Đầu tư thêm đường dành cho xe bus tại Hà Nội: Cần nghiên cứu kỹ, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm

29/06/2013 » Xã Hội » Hà Nội »

Khi thực hiện tuyến dành riêng cho xe bus trên phố Nguyễn Trãi cách đây gần10 năm, người ta kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để phương tiện vận tải công cộng này phát triển. Đồng thời, cũng sẽ lập lại trật tự giao thông, trong đó có việc nâng cao ý thức của người tham gia. Chẳng thế mà chủ đầu tư đã chọn đường Nguyễn Trãi, tuyến đường có bề mặt, cộng với hai làn đường hai bên đạt chuẩn. Những ngày đầu mới đi vào hoạt động, ngành chức năng đã huy động lực lượng để điều hành, kiểm soát phương tiện tại đây. Có những lúc đã điều cả trăm người để kiểm soát không có các loại phương tiện khác xâm phạm làn đường dành cho xe bus. Hết cao điểm, ngành chức năng cũng thường xuyên bố trí người kiểm tra, xử lý những người điều khiển phương tiện “chạy” xe trên làn đường này. Không chỉ thế, nhiều cơ quan truyền thông cũng tích cực tham gia giám sát bằng việc liên tục có bài phản ánh về hiện tượng các loại phương tiện khác lấn làn của xe bus. Tiếc rằng sau một thời gian tích cực tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, đường dành cho xe bus không phát huy hiệu quả như mong muốn.

Trong khi ngành chức năng chưa có tổng kết chính thức về hiệu quả của tuyến đường dành cho xe bus, đầu năm 2013, Hà Nội khởi động việc đào 3,5km đường nhựa nằm trên trục đường Lê Văn Lương để đổ bê tông. Ban đầu, người đi đường cũng không biết, người ta rào từng đoạn ở phần đường gần dải phân cách để làm gì. Và khi biết, người ta ra tôn để cào đường nhựa lên và đổ bê tông thay thế thì ai cũng... choáng. Đường Lê Văn Lương vốn là con đường mới mở, gắn liền với khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính. Một phần mặt đường phẳng, đẹp như vậy mà bị đào xới để đổ bê tông thì quả là khó hiểu. Liệu rồi đường Lê Văn Lương kéo dài vốn được xây dựng bằng nguồn chính sách đổi đất lấy hạ tầng kéo dài từ phố Khuất Duy Tiến ra khu đô thị Nam Cường có chung số phận? Chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, việc đào đường nhựa để trải bê tông với mục đích tạo ra phần đường dành riêng cho xe bus nhanh. Chủ đầu tư của dự án này là Ban quản lý dự án giao thông đô thị, thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Xe bus được kỳ vọng giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Theo những thông tin đăng tải trên website của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đây là một phần việc chính nằm trong dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội với tên gọi: Nâng cao năng lực vận chuyển hành khách bằng xe bus. Theo đó, việc xây dựng một số tuyến xe bus vận chuyển hành khách khối lượng lớn, tốc độ cao (viết tắt là BRT) nhằm mục đích nâng cao năng lực vận chuyển hành khách bằng xe bus.

Được biết, tuyến xe bus BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã về bến xe Yên Nghĩa với chiều dài 14km đi qua các tuyến phố: Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương – Lê Trọng Tấn – Quang Trung – Ba La. Như vậy, không chỉ có 3,5km một phần làn đường trên phố Lê Văn Lương bị “bóc” nhựa để đổ bê tông mà còn có hơn chục km đường nhựa chạy qua các phố nêu trên sẽ đổi mặt nhựa bằng bê tông.

Việc thay thế mặt đường nhựa bằng đường bê tông được cho là để phù hợp với xe bus tốc độ nhanh, số lượng vận chuyển lớn. Bởi với loại xe bus có tải trọng 200 hành khách, mặt đường nhựa không đủ tải. Theo quan sát của chúng tôi, phần đường đổ bê tông dành cho xe bus lại nằm sát dải phân cách chia đôi mặt đường. Như vậy, việc bố trí xe dừng, đỗ sẽ thực hiện như thế nào? Rồi còn việc đi lại của hành khách nữa, không lẽ hành khách cứ băng qua đường để đến trạm xe bus.

Không chỉ dừng lại ở việc sẽ đào 3,5km mặt đường nhựa đổ bê tông để làm đường đặc chủng cho xe tốc độ cao. Thế nên, người dân cũng phải quen dần với việc sẽ có nhiều tuyến phố nữa được thay một phần mặt đường. Đồng nghĩa với việc này sẽ là mức kinh phí không nhỏ. Hy vọng rằng, với sự tính toán kỹ càng, việc đầu tư xây dựng đường dành riêng cho xe bus và đưa loại xe bus chất lượng cao vào lưu thông sẽ phát huy hiệu quả chứ không như với trường hợp đường dành cho xe bus chạy dọc phố Nguyễn Trãi



C.Hồng

Theo :
Trang Tin Điện Tử ĐỌC BÁO VIỆT
Giấy phép số 3379/GP-TTĐT cấp ngày 12/11/2013.
Email: dbvnews@gmail.com
© Copyright 2013 dbv.vn , All rights reserved
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG DBV
DBV TECHNOLOGY COMMUNICATION JOINT STOCK COMPANY
DBV-TC